QC

BanNhaDat24h - Liên quan đến vụ thanh tra biệt phủ Yên Bái, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ, khẳng định sẽ làm việc khách quan, công tâm và không chịu bất kỳ một sức ép nào.

Chiều ngày 27/6, đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ đã có mặt tại UBND tỉnh Yên Bái và công bố quyết định thanh tra nguồn gốc tài sản - trong đó có nhiều đất đai, dinh thự - của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, GĐ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái.

Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục chống tham nhũng, được cử làm trưởng đoàn gồm 6 thành viên. Theo quyết định thanh tra, đoàn sẽ tiến hành làm việc trong 15 ngày kể từ ngày công bố quyết định (trừ ngày lễ, ngày nghỉ). Thời kỳ thanh tra từ 1/1/2010 đến tháng 6/2017. Trong quá trình thanh tra, có thể sẽ xem xét cả thời gian trước và sau thời kỳ này nếu cần thiết.

Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục chống tham nhũng trong buổi công bố quyết định thanh tra liên quan đến 'biệt phủ' của GĐ Sở Tài nguyên & Môi trường Yên Bái. Ảnh: Hoàng Tuấn

Bất thường hay bình thường?

Trong buổi công bố, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng cho biết cuộc thanh tra đột xuất này nhằm làm rõ nguồn gốc tài sản, việc kê khai tài sản của ông Phạm Sỹ Quý và gia đình. Nội dung thanh tra gồm cả việc chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai, cấp phép xây dựng, việc thực hiện quy hoạch sử dụng đất, chủ trương, chế độ chính sách liên quan đến 'biệt phủ' của nhà GĐ Sở Tài nguyên Môi trường mà báo chí phản ánh thời gian qua.

Ngoài ra, quá trình thanh tra cũng sẽ làm rõ những khúc mắc quanh việc 13.000m2 đất rừng của nhà ông Quý được chuyển đổi thành đất ở chỉ trong một ngày.

Trưởng Đoàn thanh tra cho hay, sẽ làm rõ thời gian nộp hồ sơ là bao nhiêu lâu vì có thể diễn ra trong nhiều ngày, các cơ quan chức năng đã xem xét rồi ký trong một ngày. "Nếu tất cả các quy trình từ nộp hồ sơ, thẩm định rồi ký chỉ trong một ngày thì có vấn đề", ông Đạt khẳng định.

Đoàn thanh tra cũng sẽ làm rõ việc quản lý đất rừng có đúng quy định pháp luật không, việc ký các quyết định hành chính có đúng trình tự và có theo quy hoạch không, 'tất nhiên phải qua thanh tra thì mới kết luận được', Trưởng đoàn thanh tra nói.

Chốt lại, vị Cục trưởng Cục chống tham nhũng cho rằng việc thanh tra chính là để trả lời cho câu hỏi khối tài sản của gia đình ông Phạm Sỹ Quý là 'bất thường hay bình thường'?

Khu biệt phủ được cho là của gia đình ông Phạm Sỹ Quý - GĐ Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Yên Bái. Ảnh: Nam Trần

Không có vùng cấm

Cũng trong buổi công bố quyết định thanh tra, ông Phạm Trọng Đạt khẳng định quá trình thanh tra sẽ không bị ảnh hưởng bởi việc ông Phạm Sỹ Quý là em trai của bà Phạm Thị Thanh Trà, bí thư Tỉnh ủy Yên Bái.

Tôi khẳng định đoàn thanh tra sẽ không chịu bất cứ áp lực nào và không bị tác động từ phía nào. Kết quả thanh tra sẽ được Đoàn làm công tâm để đối tượng bị thanh tra và cả dư luận phải tâm phục, khẩu phục”, ông Đạt nói.

Trưởng đoàn thanh tra cũng cam kết sau khi có kết luận thanh tra sẽ 'hết sức minh bạch, không có gì phải giấu diếm', nếu sai thì phải xử lý nghiêm túc, 'không có vùng cấm' và cũng 'không có chuyện nương nhẹ'.

Về việc báo chí có nhiều bài phản ánh về khu 'biệt phủ' nghi là của giám đốc Công an tỉnh Yên Bái và tài sản của một số lãnh đạo khác cũng trong tỉnh Yên Bái, theo ông Đạt, các cơ quan chức năn tỉnh Yên Bái có trách nhiệm trước hết trong việc thanh tra làm rõ những nghi vấn này.

'Đây là vấn đề dư luận đang rất quan tâm, vì thế tôi cho rằng tỉnh Yên Bái cần chủ động xem xét có thành lập đoàn thanh tra hay không để làm rõ và trả lời. Nếu vẫn còn vướng mắc thì tỉnh có thể đề nghị Chính phủ vào cuộc', ông Đạt thông tin.

Còn riêng về việc thanh tra tài sản của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng khẳng định, sở dĩ Thanh tra Chính phủ trực tiếp vào cuộc là nhằm giải tỏa lo ngại của dư luận rằng 'có người thân là lãnh đạo cao cấp ở tỉnh thì liệu có khách quan'?

Được biết, quá trình thanh tra sẽ bắt đầu từ hôm nay, 28/6.

(Theo Tuổi trẻ online)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top